Hướng Dẫn Khắc Phục Bình Ắc Quy Sạc Không Vào Điện
05/05/2025
Tin Tức Ắc Quy Bosch
Bình ắc quy là bộ phận quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị như ô tô, xe máy, máy phát điện,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải tình trạng bình ắc quy sạc không vào điện từ đó gây ra nhiều khó khăn trong việc vận hành. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết, và cách phòng tránh giúp đảm bảo an toàn.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Nguyên Nhân Khiến Ắc Quy Sạc Không Vào Điện Và Cách Khắc Phục Đơn Giản
Sau khi sử dụng trong khoảng thời gian nhất định bình ắc quy của bạn sẽ gặp tình trạng sạc không vào điện, đây là nguyên nhân khá phổ biến mà mọi người thường hay mắc phải trong cuộc sống hiện nay. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình ắc quy sạc không vào điện và cách khắc phục hiệu quả tượng ắc quy bị chai mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với mọi người:
Bình ắc quy bị Sunfat hóa
Nguyên nhân
Sử dụng ắc quy trong một thời gian dài mà không được bảo trì sẽ gây ra sự suy giảm về hiệu suất và dẫn đến sự sunfat hóa.
Khi xe không được sử dụng thường xuyên kết hợp với ắc quy không được sạc đầy điện năng dẫn đến tinh thế sunfat chì hình thành trên bản cực, giảm khả năng lưu trữ điện.
Khả năng nạp của thiết bị có vấn đề dẫn đến tình trạng ắc quy bị sunfat hóa.
Bình ắc quy xảy ra hiện tượng bị rò rỉ khí H2.
Không sử dụng nước cất để châm bình mà sử dụng H2SO4 để châm sạc ắc quy.
Hệ thống dây dẫn bị chạm mạch do ắc quy tự phóng điện trong quá trình sử dụng.
Dấu hiệu nhận biết
Ắc quy không thể khởi động hoặc khởi động yếu hơn so với mọi ngày.
Sạc điện khó hơn mọi ngày, không thể sạc đầy bình dù thời gian sạc rất lâu.
Điểm tiếp xúc của bình ắc quy và cọc bình nếu bị ăn mòn hoặc oxi hóa cũng làm gia tăng nguy cơ sunfat hóa.
Nạp điện bình thường, kiểm tra bên trong bình ắc quy thấy nồng độ, tỷ trọng dung dịch axit sunfuric ở các Cell bình ắc quy đồng đều nhau.
Cách khắc phục
Luôn sạc điện kịp thời cho ắc quy, tránh để ắc quy bị cạn dung lượng mới tiến hành sạc cho nó điều này khiến cho ắc quy giảm tuổi thọ nhanh chóng và khó ổn định hiệu suất.
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng cho ắc quy, tiến hành kiểm tra và nạp năng lượng nhanh chóng nếu như phát hiện ra các dấu hiệu trên.
Sử dụng các dung dịch để làm giảm sự ăn mòn trên 2 đầu cọc cũng như các cực ắc quy để tránh diễn ra quá trình sunfat hóa ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
Khi xe không được sử dụng thường xuyên nên sạc định kỳ điện bổ sung cần thiết.
Bình ắc quy bị sunfat hóa
Tỷ trọng dung dịch ắc quy thấp hơn tiêu chuẩn ban đầu
Nguyên nhân
Ắc quy có tình trạng phóng điện quá mức dẫn đến hoạt động quá mức và tình trạng dung dịch trong bình giảm đi đáng kể.
Bình ắc quy sạc không vào điện và mức dung dịch dưới vạch Lower.
Hệ thống điện trên xe của các bạn bị rò rỉ điện làm cho lượng điện mất đi nhiều mà ắc quy hoạt động không cung cấp đủ điện lâu ngày dẫn đến tình trạng cạn dung dịch
Cách phòng tránh
Khi sử dụng ắc quy trong thời gian dài, hãy kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng ắc quy một cách thường xuyên để tránh các tình trạng trên.
Không nên sạc ắc quy nhiều lần tránh trường hợp dẫn đến ắc quy bị mất nước.
Cách khắc phục:
Kiểm tra thường xuyên tỷ trọng dung dịch ắc quy trong bình để bổ sung dung dịch theo tiêu chuẩn nhà sản xuất.
Cần ngắt sạc nhanh chóng khi ắc quy được sạc đầy
Chỉ được sử dụng loại nước cất châm sạc ắc quy không được sử dụng nước khác.
Châm thêm điện dịch cho ắc quy
Bình ắc quy bị ngược cực
Nguyên nhân
Bộ sạc của bình ắc quy đã kết nối sai đầu cực đã nối đầu cực dương dây sạc với cực âm của ắc quy và ngược lại, do sai sót trong quá trình lắp đặt.
Người dùng sử dụng các bộ sạc đời cũ, không có tính năng tự ngắt dòng điện sau khi sạc đầy bình.
Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng ngược cực là do dấu nhầm cực ắc quy. Điều này xảy ra khi kết nối dây cáp hoặc cọc bình ắc quy không đúng vị trí quy định của hãng.
Ngoài ra trong một số trường hợp, lỗi từ quá trình sản xuất của ắc quy như lỗi hệ thống cũng dấn đến tình trạng ngược cực.
Cách khắc phục:
Với ắc quy ngược cực được phát hiện sớm, chưa mang đến tổn hại nào có thể được xử lý bằng cách cho xả hoàn toàn dung lượng bình và sau đó tiến hành sạc đúng chiều của ắc quy bằng dung dịch nước cất.
Còn nếu bình ắc quy của bạn đã hư hại nặng, xuất hiện các dấu hiệu phồng rộp hay biến dạng thì nê thay bình ắc quy mới cho xe để ổn định trong quá trình hoạt động và hiệu suất ắc quy.
Cực âm và cực dương chạm nhau: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng trên. Khi các cực bên trong ắc quy bị dịch chuyển hoặc bị hư hỏng, chúng có thể chạm vào nhau gây ra hiện tượng đoản mạch.
Tỷ trọng điện dịch không đồng đều: Điện dịch axit sunfuric H2SO4 giữa các ngăn không đồng đều, ắc quy đã bị cạn khiến cho ngăn bị chạm sẽ có mức tỷ trọng điện dịch thấp hơn các ngăn còn lại.
Sử dụng sai cách: Việc sử dụng ắc quy không đúng cách, như sạc quá mức hoặc để ắc quy bị cạn kiệt hoàn toàn nhiều lần, có thể làm hỏng các thành phần bên trong và gây ra chạm mạch.
Hiệu điện thế ắc quy bị giảm: Khi có một ngăn bị chạm thì tỉ lệ hiệu điện thế giảm là rất cao giảm 2.1V.
Dấu hiệu nhận biết
Ở ngăn bị chạm sẽ sôi mạnh hơn do hiện tượng phân tích nước tại điểm gây chạm. Các ngăn còn lại không có hiện tượng sôi, hoặc sôi rất ít.. Khi phóng điện, điện thế ắc quy giảm nhanh
Mức hiệu điện thế của bình ắc quy sau khi nạp xong không giữ nguyên mà sẽ dần giảm thậm chí là giảm rất nhanh.
Cách khắc phục
Châm thêm nước cất và tiến hành tráng qua nhiều lần hoặc có thể thay nước nhiều lần sau đó nạp điện và kiểm tra lại. Mức độ hiệu quả và phục hồi sẽ phụ thuộc vào rất nhiều hiện tượng chạm mạch lúc đầu.
Kiểm tra và thay thế các đồ bị hỏng hoặc xuống cấp để đảm bảo an toàn và ổn định trong quá trình sạc ắc quy.
Nếu ắc quy của bạn vẫn còn trong quá trình bảo hành, bạn nên mang đến các đại lý để nhờ kiểm tra và sửa chữa nó sẽ an toàn hơn nếu bạn tự kiểm tra và sửa chữa ở nhà.
Hiện tượng ắc quy bị đoản mạch
Ắc quy bị nổ
Một khi xảy ra tình trạng nổ bình thì chắc chắn bình ắc quy sạc không vào điện, do tiếp xúc kém với thiết bị hoặc do tia lửa điện gây ra. Ngoài ra do lỗ thông hơi trên nút bình điện bị bịt kín và khi nạp không thể thoát khí ra ngoài khiến nổ bình. Để tránh xảy ra các trường hợp này bạn phải:
Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các đầu dây kết nối bình điện với phương tiện.
Khi nạp điện, cần mở các nút thông hơi.
Hạn chế tình trạng chập mạch trong khi tháo lắp, bảo dưỡng thiết bị.
Cách khắc phục: Cách khắc phục đơn giản nhất ở vấn đề này là đi mua bình ắc quy mới.
Những lưu ý cần nhớ trong quá trình sạc ắc quy
Điều chỉnh dòng sạc phù hơp, tránh nên sạc ắc quy bởi những dòng sạc quá lớn có thể gây nguy hiểm trong quá trình sạc. Việc bạn sử dụng dòng sạc quá có thể gây nên hiện tượng dãn nở nội bộ ắc quy, dẫn đến tình trạng hư hỏng nhanh chóng.
Sử dụng máy sạc ắc quy chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng. Nên mua máy sạc tại các đại lý ắc quy chính hãng để đảm bảo về giá cả cũng như chế độ bảo hành.
Hãy sạc ắc quy ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và không gian kín để giảm nguy cơ cháy nổ và đảm bảo hiệu suất ắc quy.
Khi kết nối ắc quy với bộ sạc, rất quan trọng để xác định đúng cực âm và cực dương. Cắm nhầm cực có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho ắc quy và bộ sạc.
Trên đây là bài viết tổng hợp những điều làm cho ắc quy sạc không vào điện với các biện pháp khắc phục hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin chi tiết này, bạn có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết trong việc nhận ra và xử lý các tình huống.