Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Bình ắc quy bị sụt áp không chỉ khiến xe khó khởi động mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất vận hành. Nguyên nhân có thể đến từ quá trình lão hóa, sulfat hóa hay sự cố ở hệ thống sạc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết nguyên nhân bình ắc quy bị sụt áp và hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả, đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn. Hãy cùng acquybosch.vn tìm hiểu ngay nhé!
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Giống như bất kỳ thiết bị lưu trữ năng lượng nào, ắc quy cũng có tuổi thọ giới hạn, thường dao động từ 2 – 3 năm tùy chất lượng và cách sử dụng. Trong quá trình hoạt động lâu dài, các bản cực bị ăn mòn dần, dung dịch điện phân bị giảm hiệu quả và khả năng tích điện yếu đi. Khi ắc quy bước vào giai đoạn lão hóa, người dùng sẽ thấy xe khó khởi động vào buổi sáng, điện áp giảm nhanh hơn bình thường hoặc cần sạc thường xuyên.
Sulfat hóa là hiện tượng xuất hiện các tinh thể chì sunfat (PbSO4) bám dày trên bề mặt bản cực, khiến ắc quy mất dần khả năng nhận và giữ điện. Nguyên nhân chính là do ắc quy thường xuyên bị xả sâu, không được sạc đầy, hoặc để xe lâu ngày không sử dụng. Ban đầu, sulfat hóa chỉ ở mức nhẹ và có thể xử lý bằng cách sạc chuẩn với dòng điện và điện áp thích hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài, lớp tinh thể sẽ cứng lại, khiến việc phục hồi trở nên rất khó khăn.
Không ít trường hợp ắc quy mới sử dụng nhưng lại gặp tình trạng sụt áp bất thường. Nó có thế bắt nguồn từ việc dung lượng giảm đột ngột do ắc quy bị xả quá mức hoặc hệ thống điện trên xe tiêu thụ quá nhiều năng lượng cùng lúc. Ngoài ra, việc chập điện hoặc các linh kiện hỏng trong xe cũng gây ra hiện tượng tiêu hao điện ngầm, làm bình ắc quy mau hết điện và giảm tuổi thọ đáng kể.
Máy phát điện là “trái tim” của hệ thống sạc, có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để nạp lại cho ắc quy trong quá trình xe vận hành. Khi máy phát gặp sự cố, dòng điện nạp vào bình ắc quy sẽ không ổn định, có lúc quá yếu, có lúc lại không sạc được, dẫn đến việc ắc quy nhanh chóng cạn kiệt điện áp. Nhiều trường hợp người dùng nghĩ rằng bình ắc quy đã hỏng nên thay mới, nhưng sau đó vẫn gặp tình trạng sụt áp.
Sử dụng đồng hồ đa năng điện tử để kiểm tra
Bạn cần một đồng hồ đa năng điện tử (DMM) có khả năng đo điện áp và dòng điện. Đảm bảo rằng đồng hồ đã được thiết lập ở chế độ phù hợp để đo. Bạn có thể làm theo hướng dẫn cụ thể sau đây:
Bạn nên chờ khoảng một thời gian để có thể đo chính xác nhất, nếu quá trình đo thấy dòng bị sụt từ 0.050A (50mA) – 0.100A (100mA) thì cho biết ắc quy của bạn vẫn ổn định, có thể tiếp tục sử dụng. Còn khi đo nếu thấy dòng cao hơn chắc chắn xe đã bị rò điện, cần phải được kiểm tra kỹ để phát hiện và kịp thời khắc phục sự cố.
Bạn cần chuẩn bị một đồng hồ VOM (đồng hồ đo điện vạn năng) có chức năng đo điện áp DC và dòng điện. Bạn có thể làm theo hướng dẫn cụ thể sau đây:
Bước 1: Đảm bảo tắt hết hệ thống điện trên xe để việc kiểm tra diễn ra một cách an toàn và hiệu quả:
Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ hai điện cực để việc kiểm tra một cách chính xác nhất.
Bước 3: Kết nối các que đo đồng hồ vào cực dương(+) và cực âm (-) ắc quy.
Bước 4: Đọc thông số trên đồng hồ để biết chính xác tình trạng ắc quy. Nếu VOM hiển thị thông số trong khoảng 12,4V – 12,7V thì ắc quy bình thường. Nếu điện áp hiển thị trên VOM thấp hơn 12,4V thì cần sạc điện cho ắc quy. Cuối cùng nếu chỉ số thấp hơn 9,6V thì ắc quy cần được thay mới.
Đọc thêm: Nguyên nhân ắc quy cạn chất điện phân
Trên đây là bài viết mà chúng tôi đã chia sẻ các nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng bình ắc quy bị sụt áp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về vấn đề này và có thể xử lý nó một cách an toàn và hiệu quả nhất.